Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Sonnet 3

 

III
Con đường đời tôi đã đi đến nửa*
bỗng thấy mình ở giữa vườn Lục Xâm
tôi nhìn lên những mái đầu trắng xóa
 
của những nhà tư tưởng, những nhà văn
có những quí ông quí bà đi qua đi lại
một hiến binh có bộ ria mép màu xanh
tiếng trẻ cười, đài phun nước reo vang
câu “hãy đi về” không có ai để nói.
 
Và em, Mary, vẻ không hề mệt mỏi
đứng trong vòng hoa của bạn gái mình
những nữ hoàng nước Pháp – theo thời gian
đã im lìm – trên đầu có con chim sẻ
vườn như nơi giao nhau giữa các vị thần
với bức họa lừng danh “Bữa trưa trên cỏ”**.
____________

*Con đường đời tôi đã đi đến nửa – đây là câu mở đầu tác phẩm “Thần Khúc” của Dante. Theo Dante thì 35 tuổi là một nửa đời người. Brodsky sinh năm 1940 và viết “Двадцать сонетов к Марии Стюарт” năm 1974.
**Bữa trưa trên cỏ (Le déjeuner sur l'herbe) – là bức tranh rất nổi tiếng của họa sĩ Édouard Manet (1832 – 1883). 
 
III
Земной свой путь пройдя до середины,
я, заявившись в Люксембургский сад,
смотрю на затвердевшие седины
 
мыслителей, письменников; и взад-
вперед гуляют дамы, господины,
жандарм синеет в зелени, усат,
фонтан мурлычит, дети голосят,
и обратиться не к кому с "иди на".
 
И ты, Мари, не покладая рук,
стоишь в гирлянде каменных подруг -
французских королев во время оно -
безмолвно, с воробьем на голове.
Сад выглядит, как помесь Пантеона
со знаменитой "Завтрак на траве".
 

Le déjeuner sur l'herbe
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Brodsky trả lời phỏng vấn

  BROSKY TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA B Á O MOSKOVSKIE NOVOSTI ( TIN TỨC MOSKVA 7-1995)   Ph ó ng vi ê n th ư ờng tr ú của b á o “...