Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

XX SONNET GỬI MARY STUART

 

Tượng Mary Stuart ở Vườn Luxembourg, Paris, Pháp

Hai mươi bài Sonnet gửi Mary Stuart “Двадцать сонетов к Марии Стюарт” là một tập thơ gồm các bài sonnet của Brodsky, sáng tác năm 1974. Công bố lần đầu tiên trên tạp chí “Russian Literature Triquarterly” năm 1975 và năm 1977 trong cuốn “Một phần của lời nói” (tất cả đều ở Mỹ). Theo cấu trúc cổ điển, mỗi bài thơ có 14 dòng nhưng Brodsky mở rộng khái niệm sonnet – cả về mặt hình thức lẫn phong cách. Ông xen kẽ hoặc trộn lẫn các loại sonnet của Pháp, Ý và Anh, đồng thời cũng sử dụng các cách gieo vần không điển hình cho các loại sonnet truyền thống ở châu Âu.
 
Đối tượng đầu tiên của tập thơ này là Nữ hoàng Scotland Mary Stuart, người có bức tượng mà tác giả gặp trong Vườn Luxembourg ở Paris, Pháp. Một kỷ niệm đặc biệt của nhà thơ gắn liền với hình ảnh của Nữ hoàng Scotland là bộ phim “Das Herz der Königin”; tiếng Anh: The Heart of the Queen (Trái tim của Nữ hoàng); tiếng Nga: Дорога на эшафот (Đường đến đoạn đầu đài) của Đức sản xuất năm 1940 do Zarah Leander thủ vai chính.
 
Đối tượng thứ hai của tập thơ là một người ẩn danh trong thơ Brodsky dưới một cái tên viết tắt M.B. Hầu hết các bài thơ tình của Brodsky đều dành tặng riêng cho người phụ nữ này. Tính chất hai mặt trong sự xưng hô, cụ thể là người ta có thể đồng thời gán bất kỳ cụm từ nào cho tượng đài Nữ hoàng – nữ diễn viên điện ảnh –
và cho người phụ nữ mà tác giả yêu mến nhưng không thể tiếp cận được vì họ ở xa nhau và không có khả năng gặp lại – là một trong những yếu tố tạo nên không khí kịch tính của tác phẩm.
 
Để cho bạn đọc hiểu hơn về tập thơ này thì cần một bài giới thiệu dài dòng hơn. Trước mắt chúng tôi cũng chỉ mới dịch 12 trong số 20 bài nên chỉ giới thiệu qua như vậy. Tuy nhiên, để hiểu về đối tượng chính của tập thơ: Mary, Nữ hoàng Scotland – thì trước đây chúng tôi đã có bài giới thiệu về tiểu sử và thơ của bà ở đây.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Brodsky trả lời phỏng vấn

  BROSKY TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA B Á O MOSKOVSKIE NOVOSTI ( TIN TỨC MOSKVA 7-1995)   Ph ó ng vi ê n th ư ờng tr ú của b á o “...